RA ĐI CỦA MÙA THU
Hồn nhiên (Ảnh internet) |
Một đức tính đáng ghét, hạn chế sự phát triển
cá nhân cũng như của đất nước cần sửa ngay và luôn của người Việt mình là gì?
Tự hỏi mình lâu nay mãi chưa có câu trả lời nhất quán. Vì tính xấu thì nhiều
(như người Việt xấu xí mà cả cố nhân lẫn người đương thời Vương Chí Nhàn đã
liệt kê), cái nào cũng cần, cái nào cũng trầm trọng, quan trọng, cần sửa chữa,
có cái không thể sửa chữa mà cần xóa bỏ ngay và luôn…Cuối cùng thì thấy cái đức
(vô phúc) này ghê sợ nhất: luôn tìm cách đổ lỗi cho người khác khi bản thân họ
bị thiên hạ vạch ra những thói tật xấu, bị chỉ trích những hạn chế, yếu kém,
những sai lầm.
Thử bắt đầu từ một sự kiện rất nhỏ để nhìn ra
đức quá “khủng” này qua sự kiện The Voice. Giám đốc phụ trách Âm nhạc Phương
Uyên bị lên án từ một cuộc điện thoại dàn cho các thí sinh do ai đó bí mật thu
được và tung lên mạng. Và sau đó là im lặng. Và sau đó là họp báo. Và sau đó là
khóc lóc. Và sau đó là ngụy biện. Và sau đó là đổ lỗi…Và sau đó là dàn “chân
gỗ” thay nhau phát biểu bảo vệ chương trình, cụ thể bảo vệ Phương Uyên. Cũng là
tự bảo vệ mình trên con đường đến danh vọng.
Các “nữ hoàng”, “quí ông”, “các
“tài năng” âm nhạc lên tiếng ca ngợi Phương Uyên hết lời như một tài năng không
thể thay thế. Màn bi hài đó diễn ra đầy kịch tính, nhiều cung bậc cảm xúc của
những người trong cuộc, nhưng người chứng kiến, và cả những người muốn tìm đến
sự thật. Từ màn tâm sự đẫm nước mắt của Phương Uyên đến những lời tung hô, an
ủi, khuyến khích cô đứng vững trước sóng gió “bất ưng” đổ ập xuống đầu…Và cuối
cùng lời từ chức của Phương Uyên chìm nghỉm trong tiếng hô dậy sóng của ba
quân, những người đang tham dự cuộc thi - người lệ thuộc rất nhiều vào sự đánh
giá của các cộng sự do Phương Uyên mời và lãnh đạo, phụ thuộc vào cảm xúc và
không thể thiếu những nhận xét (tất nhiên khó tránh khỏi tính cá nhân) về thụ
cảm nghệ thuật…
Thật đáng sợ tâm thế của người Việt hôm nay
bộc lộ rõ nét của “màn kịch ngắn” The Voice này – Họ sẵn sàng phủ nhận tính
xấu, việc làm xấu xa của ai đó với sự bàng quan, lấp liếm, có thể hàm chứa sự
thân quen, tính vụ lợi:
“Về chuyện vừa qua, tôi thấy không đáng gì với
bản thân tôi. Tôi chỉ muốn nói với chị Phương Uyên là 'I love you'". (Ca
sỹ Thu Minh)
"Tôi học hỏi chị Phương Uyên về cách dạy
dỗ thí sinh, đó là "Em phải thế này, em phải thế kia. Em mà không giỏi thì
đứa khác sẽ bóp chết em". (Ca sỹ Đàm Vĩnh Hưng)
“Chị ấy là linh hồn của thí sinh và chương
trình. Chị không được đi đâu hết. Hãy ngồi đây với chúng tôi". (Ca sỹ Hồ
Ngọc Hà)
Hot boy Bùi Anh Tuấn nghẹn ngào: "Em
không biết nói gì. Nhưng em mong chị Phương Uyên ở lại với chúng em. Vì chị
chính là nơi tình yêu bắt đầu của em".
"Tôi khẳng định đây là quá trình làm nghề
giữa những người có chuyên môn. Đối với tôi, chuyện này chẳng là gì".
(nhạc sỹ Trần lập)
Và đây là Phương Uyên: "Trước cuộc họp,
tôi quyết định sẽ sang Mỹ và không bao giờ trở lại. Ngày hôm nay, tôi mất quá
nhiều. Tôi mất khán giả. Tôi đã 'tu' một thời gian, giờ trở lại là vì chương
trình Giọng hát Việt. Nếu không tiếp tục làm việc này coi như tôi mất tất cả.
Ai sai sẽ sửa. Tôi mong các anh chị phóng viên sẽ giúp tôi được khán giả hiểu
con người thật chứ không như trong clip".Dừng lại một chút, nữ nhạc sĩ
hướng về các phóng viên và hỏi: "Theo các anh chị, tôi có nên ở lại với
The Voice không?". Một phóng viên nói: "Phải tự em làm điều đó chứ
không ai giúp được". Cuối cùng, Phương Uyên chốt lại: "Vậy tôi sẽ ở
lại The Voice và chứng minh cho mọi người thấy".
Mr. Đàm quay xuống các thí sinh The Voice và
hỏi: "Ai đồng ý chị Phương Uyên tiếp tục giữ vị trí giám đốc âm nhạc thì
giơ tay". Ngay lập tức, toàn bộ số thí sinh có mặt giơ tay lên và họ đồng
loạt gọi to: "Phương Uyên, Phương Uyên".
Đấy nhé, Phương Uyên ở lại vì thí sinh mong
muốn cô ta ở lại. Nhà sản xuất phong muốn cô ta ở lại. Đồng nghiệp kêu gọi cô ở
lại. Phương Uyên đã hy sinh bản tahan mình vì sự nghiệp chung. Câu chuyện xấu
xa mà clip thể hiện đã tìm được kẻ tuẫn nạn – một kẻ mà nhà sản xuất nói đã gửi
đơn thư lên Bộ công an vào cuộc để tìm ra vì có âm ưu “hãm hại và bôi nhọ” Phương
Uyên. Tức là có kẻ thù địch, có thế lực thù địch đứng sau tất cả chuyện này. Từ
thủ phạm, Phương Uyên thành “nạn nhân” đáng thương mau nước mắt. Ai sẽ là con
dê tế thần thay cho Phương Uyên, cho The Voice sau khi Bộ công an vào cuộc?
Có bao nhiêu “màn kịch” The Voice of…như thế ở
Việt Nam
hiện nay?
Có thể nhìn ra điều đó ở các chỉ thị nghiêm
cấm chuyện này, chuyện nọ. Thay vì đối thoại, lắng nghe, hoặc giải thích, thậm
chí là thanh minh, giãi bày, khóc lóc như Phương Uyên thì người ta cấm: Cấm
xem, cấm nói, cấm viết, cấm thảo luận…
Không lẽ Đất nước chỉ hiện lên lờ mờ qua những
“biển báo” nghiêm cấm?
Không lẽ biện pháp để bảo vệ chế độ là những
cấm đoán?
Không lẽ cách tự bảo vệ mình là đẩy nguy cơ
khủng hoảng về phía khác mình?
Chợt nhớ câu thơ của nhà thơ quá cố Chu Hoạch:
Thu rất
thật thu là chớm bước sang đông.
Em rất
thật em – là lúc em hoang mang lựa chọn.
Anh rất
thật anh – là biết ra đi cho nhẹ gọn.
Để đỡ
cho em bớt một lời chào.
Và bớt
cho đời một chút gió xôn xao…
Cách ra đi của mùa thu sẽ luôn là bài học làm
người: ra đi đầy kiêu hãnh và tỏa rạng kể cả vào phút chót.
Văn hóa và Nghệ thuật Sống của con người sẽ
đạt đỉnh cao ở Nghệ thuật Ra đi.
Bước vào lịch sử dường như dễ dàng hơn khi
bước ra khỏi lịch sử, nhất là những người đạt đến đỉnh cao quyền lực và danh
vọng.
Có người bước ra khỏi lịch sử vẫn còn tiếp tục
làm rạng rỡ lịch sử ở chiều kích rộng lớn hơn như Phật Hoàng Trần Nhân Tông. Có
người ra đi khỏi lịch sử âm thầm không chút vướng bận, để sống nốt cuộc đời làm
người bé nhỏ, rồi mai kia về với cát bụi, tiếp tục kiếp luân hồi. Nhưng cũng có
kẻ bước ra khỏi lịch sử sau khi tự đào hố chôn mình…
Bạn hãy tự chọn cho mình cách ra đi khỏi lịch
sử, dù chỉ là lịch sử bản thân mình…
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét