Thứ Bảy, 13 tháng 10, 2012

Nguyễn Quý Đại – HỒI GIÁO ISLAM


 

 ”Điều thiết yếu cho con người là tình thương và trí tuệ chứ không phải tín ngưỡng” – Da lai La Ma
Mỗi dân tộc có sự khác nhau về đức tin tôn giáo, thời xa xưa con người tin vào thần linh như mặt trời, sấm, chớp, sông, núi, cây đa cổ thụ .. gọi là thần và thờ cúng. Người miền biển VN thờ cá voi“cá ông”  là vị thần cứu tinh khi họ ra biển gặp nguy trước sóng gió, bảo tố… người miền núi một số bộ lạc sống với thiên nhiên gọi cọp là „ông ba mươi“ thờ cúng như thần linh che chở họ giữa núi rừng hoang vu, hiểm trở…
Phật giáo, Thiên chúa, Hồi giáo, Ấn giáo, Nho giáo.. là những Tôn giáo lớn, được truyền bá sâu rộng trên thế giới. RiêngViệt Nam có thêm các tôn giáo như Phật giáo Hòa Hảo, Cao Đài, Đạo Dừa.. Tôn giáo nào cũng dạy con người về đời sống đạo đức, thánh thiện …yêu thương và tha thứ cho nhau, làm việc thiện, tránh việc ác… Nhiều thế kỷ trước chiến tranh Tôn giáo xảy ra, gây nên nhiều thảm cảnh đau thương, tan nát …từ đó nhân loại ý thức được ánh sáng của chân lý, không còn phân biệt Tôn giáo và chung sống hòa bình.


Nếu con người lầm lẫn giữa Tôn giáo và chính trị, bị lôi cuốn xách động vào con đường tội lỗi, gây chiến tranh khổ đau, chết chóc, nghèo đói…Những người Hồi giáo cực đoan, cuồng tín nhân danh Tôn giáo, xách động „Thánh chiến”  gây chiến tranh khủng bố giết người vô tội, trường hợp ngày 11.09.2001 tại World Trade Center New York, làm biết bao gia đình đau khổ vì mất người thân, kinh tế thế giới suy thoái. Nếu khối Hồi giáo không ý thức hòa bình thế giới, thế chiến thứ ba có thể xảy ra. Người ta không thể kết tội tất cả người Hồi giáo, nhưng trong thâm tâm mọi người không nhiều thì ít có cái nhìn khác về Hồi giáo ? Tổ chức nhân danh Hồi Giáo (Islam) như Hamas (Palestine), Abu Sayyaf (Philppine) Bin Laden khủng bố, bắt cóc, ám sát và gây cuộc chiến tại Aghanistan, Trung đông hai dân tộc Do Thái và Palestin luôn sôi động trong lò lửa chiến tranh, danh từ „Thánh chiến” gây ra nhiều xách động.. Hồi giáo đối với người Việt Nam xa lạ, đạo Hồi được truyền bá vào quốc vương Chiêm Thành qua trung gian các nhà ngoại giao và thương nhân Java và Sumatra, chỉ thiểu số người Chiêm Thành sống tại miền Trung và miền Nam theo đạo nầy mà thôi. Hiện nay ở Việt Nam có hơn 40 Thánh đường Islam (Masjid) và 25 surao (nơi cầu nguyện nhỏ hơn thánh đường) tín đồ Hồi giáo Islam tại Việt Nam (0.075% theo Hồi giáo chiếm một tỷ lệ rất thấp so với dân số Việt Nam). Họ tập trung ở Sài Gòn và An Giang. Hồi giáo trong tiếng Ả Rập là Islam và có nghĩa là “vâng mệnh, quy phục Thượng Đế”. phát xuất từ các nước trong khối Á Rập, hơn một tỷ tín đồ Hồi Giáo trên thế giới .Tại Á Châu các nước có người theo Hồi giáo như Philippin, Indonesia, Malaisia, Trung Hoa và Ấn độ (Indien). Các quốc gia có tín đồ 100% là Hồi Giáo:
Marokko, Mauretanien, Guinea, Mali, Niger, Algerien, Libyen, Aegypten, Sudan, Somalia, Jemen, Oman, Saudiaraben, Jordanien, Kuwait, Bahrain, Parkistan, Aghanistan, Tuerkei, Syrien, Irak, Iran, Turkmenistan, Usbekistan, Krigisistan, Malaysia (các tên quốc gia viết theo tiếng Đức)
Tại Cộng Hòa Liên Bang Đức có khoảng 3 triệu tín đồ Hồi Giáo phần lớn những người khách thợ đến từ Thổ Nhỉ Kỳ, Tunesien…  Hồi giáo đứng hàng thứ 2 sau Thiên Chúa Giáo tại Âu Châu. Người Âu châu lo ngại làng sóng Hồi giáo phát triển mạnh trong tương lại vì người Đức cũng như các quốc gia Âu châu, càng ngày người ta không muốn sinh nhiều con, nhưng gia đình theo Hồi giáo sanh con nhiều, các nước theo đạo Hồi có cuộc sống thấp về kinh tế, thường tìm cách di dân vào miền đất hứa…Ai có thể tiên đoán được việc gì sẽ xảy ra một trăm năm sau? Vào thời Trung cổ đạo quân của Hồi giáo đã đánh chiếm một phần đất của Âu Châu tàn phá nhà thờ và những di tích lịch sử!
Giáo chủ Hồi giáo
Ngôn sứ Mohammed sinh năm 570 tại bán đảo Á Rập vào tuổi thơ trải qua nhiều bất hạnh, thân phụ là ông Abdullah mất sớm lúc người mẹ là bà Amina mang thai, đến 6 tuổi ông mất cả mẹ, Ba mẹ Mohammed mất không có tài sản để lại. Được ông nội Abd-al-Muttalib nuôi dưỡng, sau khi ông nội mất, Mohammed ở với người chú là Abu Talib. Theo truyền thuyết thời thơ ấu Mohammed chăn cừu được các Thiên thần hiện ra lấy trái tim của ông tẩy rửa trên tuyết …tượng trưng rửa hết tội lỗi để thánh hóa, từ đó đời sống của ông có nhiều điều khác lạ..
Năm 25 tuổi (596) Mohammed lập gia đình với bà góa phụ Khadija 40 tuổi ở Mecca thừa hưởng gia tài giàu có, hai người sống hạnh phúc, sinh được 6 người con, hai con trai mất lúc còn nhỏ, còn lại bốn con gái là: Zainab, Ruqaya, Fatima, và Umm Kuhthum. Ông hành nghề thương mãi, trong các đoàn lữ hành dùng lạc đà chuyển vận hàng hóa từ xứ nầy sang xứ khác trong bán đảo Á Rập, phần lớn tải các khoáng sản từ núi Hira về Mecca.
Mohammed từ từ xa sự ồn ào của phố thị, ông thường đến vùng núi Hira trong sa mạc để thiền định. Một đêm trong năm 610 Mohammed ngủ dưới hầm tránh lạnh của sa mạc, bổng nhiên có ánh sáng của Thiên thần chiếu xuống nơi ông đang ngủ, các Thiên thần hiện ra phán :“ông là Thiên sứ của Thiên Chúa là một nhà tiên tri”  từ đó được Thiên Chúa mặc khải ban qua tổng thần Gabriel cho ông thu thập được Kinh thánh Koran. Bộ kinh viết trong ngôn ngữ linh thiên Á Rập, chứa đựng “các lời”, ” Hidscha/ hadith “. Do Ngôn sứ Mohammed viết trong hai giai đoạn, năm (611-622) và năm (622-632) dài 114 chương, nhiều đoạn dài ngắn khác nhau. Trong khi Do Thái giáo và  Ki Tô giáo xem thánh kinh của họ là lời những tông đồ của Chúa Giêsu.  Hồi giáo xem kinh Koran là lời của chính Thượng Đế, điều đó có nghĩa là người Hồi cảm thấy bị xúc phạm nếu có ai phê bình kinh Koran, dù công khai hay ngấm ngầm. Kinh Koran tập hợp đủ thứ tài liệu từ luật lệ được tổ tông và những nhà tiên tri tiền bối để lại những bài thơ trừ tà ma ác quỷ.  Trước đó có nhiều Thiên Sứ giảng lời mặc khải ở trần thế, trong đó có Noah, Abraham (Ibrohim), Moses (Musa), David (Dawud) … Đến thế kỷ thứ 7 Thượng Đế mặc khải  cho nhà tiên tri Mohammed truyền đạt lại cho người khác. Thánh kinh còn nền tảng khác là Sunna “thánh truyền” ghi lại toàn bộ những gì Mohammed nói làm thành một quy luật, buộc mọi người tuân theo “Umma”, và huấn luyện nhiều người như luật sĩ (mufti) quan tòa (qadi) theo dõi áp dụng lụât Koran (charia)
Mohammed được mặc khải đi rao giảng đức tin tại Mecca, nhưng dân chúng ở đây không tin và chống đối. Ông bỏ thành phố nầy năm 622 cùng gia đình và các môn đệ đến thành phố Medina (Jathib). Biến cố nầy gọi là „hidjra/Exil/ Emigration“. Khởi điểm cho niên lịch Hồi giáo, được tính theo chu kỳ của mặt trăng, không có ngày thứ 31 trong tháng, lịch Hồi giáo ngắn hơn dương lịch 11 ngày. Sau khi Mohammed từ trần trong vòng một trăm năm, những người Hồi giáo đã chinh phục một vùng rộng lớn, từ Tây Ban Nha ở phía Tây cho đến những vùng nay là Uzbekistan và Pakistan ở phía Đông.
Theo giáo sư Hugh Kennedy thuộc đại học St Andrews, đó quả thật là một cuộc chinh phục chớp nhoáng để tóm thu vùng Trung Đông và xa hơn nữa. Có thể nói, người Hồi giáo đã thắng thế nhờ thời cơ thuận lợi. Lúc bấy giờ, những vùng chung quanh bán đảo Ả Rập đã kiệt quệ vì chiến tranh trong khi lực lượng Hồi Giáo ngày càng trở nên tinh nhuệ hơn với chiến thuật sử dụng lạc đà trên sa mạc. Nhưng quan trọng hơn cả trong việc thôi thúc người Hồi giáo tiến hành cuộc chinh phục này là tôn giáo mới của họ.
Giáo sư Kennedy nói, “Cuộc chinh phục này đã tạo nên cho vùng một giai cấp thống trị mới với một ngôn ngữ và một tôn giáo thống trị mới, nhưng ảnh hưởng của Hồi giáo đi chậm hơn chiến thắng quân sự nhiều. Theo tôi thì còn cần phải khoảng hai đến ba thế kỷ trước khi đa số dân chúng ở những vùng nầy đổi sang theo Hồi Giáo”. Nền văn minh phát nguồn từ Hồi giáo này đã thâm nhập nhiều nền văn minh khác trong vùng. Tuy có ảnh hưởng áp đảo, Hồi giáo cũng bị các nền văn minh đó thay đổi phần nào. Người Hồi giáo lý luận rằng những Do Thái Giáo và Ki Tô Giáo đã phân hủy những giáo lý của Thượng đế  cho nên tiên tri Mohammed xuất hiện để chu toàn và làm sáng tỏ những lời dạy bảo này nhờ vậy làm cho chúng trở nên dễ hiểu hơn. Thông điệp Hồi giáo lúc bấy giờ sở dĩ có sức mạnh là nhờ dựa trên một tin tưởng rất rõ rệt về một Thượng Đế duy nhất.
Hồi giáo đưa ra một viễn tượng rất đơn giản rằng ta phải làm thiện trong cõi đời này, có nghĩa là người giàu phải giúp đỡ người nghèo và ai ai cũng phải tuân thủ một số những giáo điều căn bản, làm như vậy khi sang thế giới bên kia, kẻ thiện sẽ được lên thiên đường và kẻ ác xuống địa ngục. Đối với người Hồi giáo, thiên đường là một khái niệm rất cụ thể. Kinh Koran mô tả đó là một khu vườn xinh đẹp nơi mà có suối nước chảy, nhiều hoa trái và nhan nhãn trinh nữ tuyệt trần… Ý tưởng thiên đường như một khu vườn kín đáo xinh đẹp nơi mà những con chiên ngoan đạo có thể hưởng thụ tất cả…v v
Tín đồ Hồi giáo, ngoài việc chấp nhận Thượng Đế và tiên tri Mohammed, phải tuân theo một số nghi tức khắc khe trong cuộc sống hằng ngày, chẳng hạn như phải cầu nguyện 5 lần một ngày, sáng sớm, trưa, xế trưa, buổi hoàng hôn và tối.

1. Rửa đến cổ tay, ba lần
2. Súc miệng, dùng tay phải để vốc nước, ba lần
3. Rửa mũi, hít nước vào và hỉ ra, ba lần
4. Rửa mặt ba lần
5. Rửa cánh tay đến cùi chỏ, ba lần
6. Rửa các ngón tay, một lần
7. Rửa chà đầu bằng phía trong của các ngón tay, một lần
8. Rửa bên trong tai bằng ngón trỏ, một lần
9. Rửa bên ngoài tai băng ngón cái, một lần
10.Rửa chân đến mắt cá, ba lần

Đạo Hồi có Mười Điều Răn:
Chỉ tôn thờ một Thiên Chúa (tiếng Á Rập là Allah).
Vinh danh và kính trọng cha mẹ.
Tôn trọng quyền của người khác.
Hãy bố thí rộng rãi cho người nghèo.
Cấm giết người, ngoại trừ trường hợp đặc biệt (*).
Cấm ngoại tình.
Hãy bảo vệ và chu cấp trẻ mồ côi.
Hãy cư xử công bằng với mọi người.
Hãy trong sạch trong tình cảm và tinh thần.
Hãy khiêm tốn

Mohammed là người lãnh đạo tôn giáo cũng như giáo quyền. Đến lúc đủ thế lực năm 630 Mohammed quay về đánh chiếm Mecca. Người nào chống đối (Do Thái giáo, Thiên chúa giáo) đều bị tiêu diệt, hàng ngàn người đàn ông bị chém đầu, đàn bà bị bắt bán làm nô lệ. Mặc dù theo Coran có đoạn viết „Kinh thánh cấm tuyệt đối hành động giết người, ngay cả tự tử đó là một trọng tội.“ koran 2,256. „không cưởng ép về đức tin“.

Các Giáo chủ

     Mohammed bị bệnh mất ngày 08 Juni 632.
Người kế vị (giáo chủ) Abu Bakr (632-634) cũng là nhạc phụ của Mohammed .
Người thứ 2 kế vị Omar-ibn-al Khattab (634-644),
Người thứ 3 kế vị Othman ibn Affan (644-656)
Người thứ 4 là Ali ibin Abu Tabib (656-661)

Người thứ 4 là con rễ của Mohammed cưới nàng Fatima, (nối nghiệp đến 12 đời từ dòng họ Ali) các người nầy truyền giáo và dùng cả vũ lực đánh chiếm sâu rộng các nước lân cận để có được khối Hồi giáo lớn mạnh. Tín đồ Hồi giáo tuyên xưng đức tin không có Chúa (thánh thần) nào khác ngoài Allah và Mohammed là sứ giả của Người „ La ilah illa Allah“ họ quan niệm rằng cuộc sống đời nầy chuẩn bị cho đời sau, không thay đổi. Đó là đức tin chung của phái “Sunnite”. Từ khi Ali thành lập phái “Chiite” tách khỏi đa số theo “Sunnite” vì phản đối việc kế nghiệp vị Ngôn sứ, còn liên quan đến vai trò cao cả của “Imam” (người lãnh đạo từ 7 đến 12 người) như những nhân vật được Allah (Thượng đế) ban cho nhiều đặc quyền, ngoại trừ ơn mặc khải như Mohamed, và cũng được Allah trợ giúp trong các quyết định của họ. Đền thờ Hồi giáo không thờ hình tượng, cho rằng Đấng tối cao Allah không thể thấy được. Tín đồ Hồi giáo mỗi ngày hướng về Mecca lạy năm lần, mỗi người có tấm thảm nhỏ để quỳ lạy (Gebetsteppich / Sadschada), nếu Tín đồ ở gần sông phải tắm 5 lần để xóa bớt tội lỗi..Đàn bà trẻ em cầu nguyện riêng không được phép cầu nguyện chung với đàn ông! du khách là đàn bà vào Moschee phải đội khăn, mọi người phải bỏ giày dép ngoài cửa.
Lễ nhịn ăn (Fasten / Ramadan)

Hằng năm tín đồ Hồi giáo phải ăn kiêng tính theo lịch Hồi giáo kéo dài từ 28 đến 30 ngày, thường kiêng ăn ban ngày lúc có mặt trời, không được hút thuốc, uống nước, ngay trong đời sống vợ chồng phải giữ cho chay tịnh. Ramadan là tháng linh thiên, thời gian Giáo chủ Mohammed được mặc khải những mật ngôn của Thượng đế để viết thành bộ kinh Koran, và sáng lập Giáo hội Hồi giáo. Ăn trước khi mặt trời mọc, và sau khi mặt trời lặng, tuy nhiên có trường hợp ngoại lệ vì sức khỏe, đi du lịch. (không bắt buộc phải kiêng ăn trong tháng Ramadan theo koran 2,183-185). Đây là thời gian tốt nhất trong năm để tất cả các tín đồ cùng cầu nguyện, sắm hối và họ tin rằng nếu họ làm vậy họ sẽ nhận được nhiều ơn phước. Các ngày trong tháng Ramadan được phân ra như sau: từ 1-10 Ramadan là những ngày cầu nguyện để được “sự nhân từ của Allah”, từ 11-20 Ramadan là những ngày “Allah xoá tội” , từ 20-30 Ramadan là những ngày cầu nguyện để “tránh phải xuống Địa Ngục.

Hành hương Thánh địa Mecca
Trong đời một lần tín đồ Hồi giáo đi hành hương thánh địa (hadjdj) ở Mecca (Macca al-ukar- rama, bằng chính kinh phí của bản thân mình và trước khi đi phải chuẩn bị đồ ăn thức uống cho người thân (những người ở nhà, không đi hành hương) trong thời gian mà họ đi vắng. Hiện nay là phần đất của Saudi Arabien được cai quản bởi Tòa thị chính, Mecca rộng 850 km²,  dân số hơn 1,7 triệu người. Do Hội đồng thành phố gồm có mười bốn thành viên được bầu tại địa phương đứng đầu do Thị trưởng (được gọi là Amir) được chính phủ Saudi chỉ định. Nơi nầy xem như vùng đất thánh để nộp tiền dâng theo luật (zalat) và ném đá cuội vào chiếc cột mà người ta vẫn gọi lại Jamarat. Nghi thức ném đá được coi như biểu tượng của sự xua đuổi tội lỗi và cưỡng lại sự cám dỗ… Mỗi năm, hàng triệu người Hồi giáo thực hiện Hajj hành hương đến Mecca đi bộ bảy lần quanh Kaaba.
Đền thờ tại Mecca có tháp Kaaba (Bait Allah) nhà của Chúa mà Hồi giáo cùng tin một tổ phụ Abraham/Abrahim. Còn có tên „Bait al-haram” hình khối cao 15 m ngang, rộng 10-12 m, không cửa sổ nhưng chỉ duy nhất một lối vào, trong đó có bức tường đá màu đen (Hajar al- Aswad) cao 1,m50 để tín đồ hành hương hôn hay đặc tay lên cầu nguyện, thì những tội lỗi sẽ được tha. Đền tháp nầy nằm trong nội cung đền thờ lớn (Moschee), xây bằng đá cẩm thạch trắng xanh đỏ, lấy đá từ các núi thánh là: Sinai, al-Judi, Hira, Olivert ung Libanon .Trước ngôi tháp cao nầy có giếng nước thiên nhiên từ lòng đất nước phun lên người hành hương lấy nước mang về gọi là nước thánh .vv.. Giáo luật Hồi giáo rượu bị cấm tuyệt đối, ngoại trừ Thổ Nhỉ Kỳ (Turkey) và Tunesien được phép uống rượu. Đàn ông là cột trụ chính trong gia đình đi làm để nuôi vợ con, người vợ làm bổn phận nội trợ và sinh con cái.

Chế độ đa thê

Đàn ông có quyền đa thê tối đa bốn người vợ! được biết các nước Hồi giáo ngày xưa thường chiến tranh đàn ông chết nhiều ở chiến trận. Muốn quân bình đời sống trai thiếu gái thừa, có luật được lấy nhiều vợ „đa thê” từ đó trở thành thói quen và tồn tại. Nhưng người chồng phải đối xử công bằng với các bà vợ? trên lý thuyết như thế, nhưng người đàn bà lệ thuộc vào chồng, thường có quan niệm trọng nam khinh nữ „nhất nam viết hữu, thập nữ viết vô „. Đàn ông có toàn quyền đôi khi còn đánh đập, hành hạ vợ, qua ca dao Việt Nam có câu „ớt nào là ớt chẳng cay, gái nào là gái chẳng hay ghen chồng „ Có lẽ đàn bà Á Rập không biết ghen hoặc không được phép ghen? Các nước Tây phương không có luật đa thê, tín đồ Hội Giáo sống tại Tây phương phải nhập gia tuỳ tục và đàn bà được tôn trọng.

Tại sao đàn bà Hồi giáo trùm đầu ?

Đàn ông trong khối Hồi giáo quan niệm không muốn người khác nhìn vợ mình “rồi sinh lòng ham muốn „? Bởi vậy đàn bà trong khối Á rập dù có nét đẹp như nàng „Tây Thi” không ai có thể nhìn thấy. Họ đi dạo phố trùm kín từ đầu tới chân chẳng khác nào như đàn quạ đen! Ngược lại đàn bà Tây phương sống bình đẳng với đàn ông, sinh con đi làm việc, tham gia chính quyền, ăn mặc thời trang như họ muốn, tuy nhiên có vài tường hợp ngoại lệ trong xã hội Hồi giáo như bà Megawati Sukarnoputri tại Indonesia và gia đình nhà vua Abdullah của Jordanien. Con gái tuổi dậy thì phải trùm đầu, tùy theo mỗi quốc gia theo Hồi giáo có nơi trùm kín từ đầu đến chân để hai con mắt, hay chỉ trùm đầu, tuy nhiên tín đồ Hồi giáo sống tại các nước Tây phương vì nhu cầu hội nhập vào xã hội, họ không trùm đầu chỉ còn thiểu số các bà nội trợ giữ phong tục đó mà thôi.

Tại sao họ không ăn thịt heo ?

Heo là một trong những con vật ăn tạp phải coi nó là loài ô uế. Có lý do cho rằng ngày xưa khi chiến tranh, xác người nằm la liệt chưa kịp chôn thì heo ăn hết, đối với người Do Thái, thịt heo bị kinh tởm, con heo là biểu tượng của sự uế trược, thô tục.  Hồi giáo cấm ăn thịt heo. ALLAH đã phán ở nhiều đoạn trong  kinh Koran: “Cấm các ngươi dùng làm thức ăn những thứ này: thịt súc vật chết, máu, thịt heo…” 5:3). Nghiêm cấm ăn máu, thịt con vật đã chết trước khi được cắt tiết theo nghi thức.  Họ thường mua bò hay cừu về tự giết thịt, không mua thịt bán ngoài chợ.  Theo Koran cấm hẳn việc cho vay mượn hay bỏ tiền ngân hàng lấy lời, tiền bỏ ngân hàng được chia tiền lợi tức (Dividen). Hồi giáo muốn thực thi công bằng xã hội, người giàu chia cho người nghèo, nhưng thiên đường đâu có được ở cõi trần gian nầy. (người nghèo, ít học luôn là những con vật hy sinh)

Vào khoảng năm 1744 Mohammed Ibn Abd Wahhab (1703-1792) chủ trương phong trào gọi là thanh giáo cực đoan, giáo luật Hồi giáo (sharia) độc quyền ban hành trên toàn lãnh thổ, tích cực truyền đạo kể cả bằng võ lực. Nhìn chung những nước theo Hồi giáo phần lớn thuộc thế giới thứ ba, đời sống bị phân biệt, thất nghiệp, chậm tiến, tham nhũng bóc lột, khoảng 40 % trẻ em dưới 15 tuổi phải làm việc, trình độ khoa học kỷ thuật kém..
Cuộc chiến Golfwar (1980-1988) giữa hai nước anh em Iran Iraq, hơn nửa triệu người chết tài sản bị phá hoại, Saddam Hussein đánh chiến Kuwait? 1995 tại Serbien (Yugoslavien) hơn 8000 người bị giết. ..Danh từ Thánh chiến „Dshihad „ bị lợi dụng gây khổ đau cho người khác, thật mỉa mai đôi bàn tay vấy máu giết người, đưa lên cầu nguyện hay tạ ơn: Thượng đế / Allah / Yahweh/ God…!!!
Tôi không kết tội người theo Hồi giáo đều là khủng bố nhưng thành phần khủng bố thường phát xuất từ khối Hồi giáo là những người cuồng tín mù quán bị lợi dụng Đức Tin. Các tôn giáo đều khuyên con người làm việc tốt, tuy nhiên không thiếu người lợi dụng tôn giáo để mưu cầu danh lợi riêng; bởi thế ca dao nhắc nhở dân gian về đạo lý làm người:
Tu đâu không bằng tu nhà
Thờ cha kính mẹ mới là đi tu

Đạo Đức Kinh chương 54 viết:


„Nếu lấy đạo mà tu thân, thì đức ấy chân thành, Nếu lấy đạo mà lo việc nhà thì đức ấy có dư. Nếu lấy đạo mà lo cho hàng xóm, thì đức ấy mới thịnh. Nếu lấy đạo mà lo cho thiên hạ thì đức ấy mới rộng“
Nguyễn Quý Đại
Sách tham khảo về Islam
Hình nguồn trên Internet
The Time “Abrahm : Muslims, Christans and Jews all claim him as their father.
Der Islam Geschichte tác giả Raffaele Russo, NxB Kaiser năm2001
Der Koran. Das heilige Buch des Islam, tác giả Max Henning, NxB Cagri Yayimlari
Islam, tác giả Walter M. Weiss, NxB Dumont schnellkurs
Symbole des Islam, tác giả Malek Chebel, NxB Bechtermuenz
Luegen in Heiligen Land, tác giả Peter Scholl Latour, nhà xuất bản Goldmann


http://khoahocnet.com/2012/10/12/nguyen-quy-dai-hoi-giao-islam/

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét