Thứ Sáu, 12 tháng 10, 2012

Bài học về CHỮ và NGHĨA nhân món “canh gà Thọ Xương”




Món “canh gà Thọ Xương” làm xôn xao cộng đồng mạng mấy ngày qua có lẽ  mang đến cho không chỉ con trẻ mà cả người lớn một bài học dù không mới nhưng cũng rất đáng học.


Đó là  bài học về  CHỮ và NGHĨA
Tiếng Việt có rất nhiều CHỮ đồng âm nhưng khác NGHĨA mà “canh gà” chỉ là một ví dụ. Các cậu bé cô bé sống ở thành thị chưa nghe thấy tiếng gà gáy bao giờ tất nhiên sẽ hiểu “canh gà” chỉ là món canh thịt gà hấp dẫn – một sự nhầm lẫn chẳng cháy nhà chết người gì, ngược lại còn rất thú vị  làm cho ta cười thật sảng khoái.  Một cái đề mở cho các em tự do cảm nhận mà không gợi ý trước tất sẽ ‘thu hoạch” được những sai sót tuy không đúng với “định hướng” nhưng cũng đáng yêu một cách bất ngờ như thế, để rồi người lớn chúng ta biết con em mình còn thiếu những kiến thức hay kinh nghiệm sống gì để mà bổ khuyết.
Nhưng vấn đề đã trở nên nghiêm trọng quá mức cần thiết khi  mấy ngày qua rất nhiều người lớn thông qua các diễn đàn trên mạng đã dùng những ngôn từ cay độc, chế giễu, mỉa mai  để công kích cô giáo dạy văn đã quên không sửa cái lỗi ngộ nghĩnh ấy của con trẻ.
Tất nhiên qua những diễn đàn ấy, các cô cậu học sinh thành phố cũng đã hiểu ra cái chữ  “canh gà” còn có nghĩa là tiếng gà gáy chứ không chỉ là món “canh thịt gà”.
Nhưng người lớn có cần phải học điều gì qua sự việc um xùm này không?
Hôm nay, báo chí đưa đưa tin cô giáo ấy đã xin nghỉ việc và phải nhập viện vì không chịu nổi búa rìu độc ác của dư luận (*)
Cũng theo tin tức trên báo chí thì trong khi nhiều người lớn đang phùng mang trợn mắt thể hiện cái sự uyên bác về văn chương chữ nghĩa của mình bằng việc “ném đá” người giáo viên trẻ ấy đến mức người ta phải xin thôi việc và nhập viện thì các cô bé cậu bé học sinh đã làm được một việc rất có NGHĨA là mở trên mạng xã hội Facebook một trang để động viên và an ủi cô giáo.
Những “người lớn” kia suy nghĩ gì về điều này? Liệu đây cũng là một bài học về  NGHĨA, nhưng không phải là nghĩa của một câu, một chữ cụ thể mà là cái NGHĨA để sống ở trên đời (vâng, tiếng Việt thật là đa nghĩa)  mà con trẻ đã dạy lại cho họ?
Tôi nghĩ  “canh gà”  có nghĩa là gì không quan trọng lắm đối với bọn trẻ như  người lớn đã quá nghiêm trọng hóa vấn đề. Nhưng cái bài học về ĐẠO NGHĨA nói trên mà con trẻ dạy lại cho người lớn mới quan trọng hơn gấp ngàn lần!  Và bài học ấy lại càng có ý nghĩa hơn nữa khi mà các nhà giáo dục của chúng ta đang than phiền về sự  lạc hướng của nền giáo dục nước nhà, khi mà người lớn đang quá coi trọng việc “dạy chữ” cho con trẻ mà quên mất việc dạy chúng làm người như thế nào cho tốt! (**)
Theo tôi thì các em cũng chỉ nhắc lại cho người lớn bài học mà các cụ nhà ta đã dạy từ xưa –  rằng sống ở trên đời có chữ  là có PHÚC, nhưng  CÓ CHỮ MÀ KHÔNG CÓ NGHĨA thì cái PHÚC ấy cũng chẳng để làm gì, có khi còn gây ra HỌA!
__________________________________________________________________
(*) Đường link bài trên Tuổi Trẻ:
http://tuoitre.vn/Giao-duc/515619/Dung-voi-nem-da-co-giao.html
(**) Xem thêm:
Lổ hổng lớn nhất là giáo dục nhân cách!
http://nld.com.vn/20121009103815637p0c1017/lo-hong-lon-nhat-la-giao-duc-nhan-cach.htm

1 nhận xét: